TY - BOOK AU - Guillermo, Ramon TI - Ang makina ni mang turing SN - 9789715427319 AV - .G85 2013 PY - 2013/// CY - Quezon City PB - The University of the Philippines Press KW - TAGALOG FICTION KW - SHORT STORIES KW - FILIPINO KW - GAMES KW - PSYCHOLOGICAL ASPECTS KW - FICTION KW - SYMBOLIC ASPECTS N1 - Kabanata 1.--Kabanata 2.--Kabanata 3.--Kabanata 4.--Kabanata 5.-- Kabanata 6.--Kabanata 7.--Kabanata 8.--Kabanata 9.--Kabanata 10.-- Kabanata 11.--Kabanata 12.--Kabanata13.--Kabanata14.--Kabanata 15.--Kabanata 16.--Kabanata 17.--Kabanata 18. N2 - Para sa mga hindi nakakaalam kung paano nilalaro ang sungka sapagkat nahumaling na sa mga modenong laro, ang sungkaan ay may tigpipitong maliit na “bahay” na nakaayos sa dalawang magkatabing hanay. Sa dalawang dulo ng pahabang sungkaan ay may tinatawag na “malaking bahay.” Bago magsimula ang laro ay inihahanda muna ang sungkaan sa pamamagitan ng paglalagay ng tigpipitong sigay sa bawat maliit na bahay. liwanang walang laman ang malalaking bahay. Magkaharap na nakaupo ang mga manlalaro ng sungka. Ang hanay ng malilit na bahay sa harapan ng bawat manlalaro ay itinuturing na sa kanya, gayundin ang malaking bahay sa kanyang kanan. Magsisimula ang laro sa pamamagitan ng sabay na pagdakot ng dalawang manlalaro ng mga sigay sa alinmang maliit na bahay sa kanilang hanay at paghulog ng mga sigay nang paisa-isa sa mga bahay na maliit at sa kani-kanilang malaking bahay na paikot sa dirección pakanan sa kanilang hanay at pakaliwa sa hanay ng kalaban ER -