000 | 01624nam a2200241Ia 4500 | ||
---|---|---|---|
003 | NUBLRC | ||
005 | 20250408151450.0 | ||
008 | 241212s9999 xx 000 0 und d | ||
020 | _a9789715508889 | ||
040 | _cNUBLRC | ||
050 | _aPL 6055 .Y37 2018 | ||
100 |
_aYapan, Alvin B. _eEditor |
||
245 | 0 |
_aBorador : _bisang pagkilala sa layunin ng komunikasyon sa kolehiyo / _cAlvin B. Yapan. |
|
260 |
_aQuezon City : _bAteneo de Manila University Press, _cc2018. |
||
300 |
_axvi, 157 pages : _c26 cm. |
||
365 | _bPHP 375.00 | ||
504 | _aText written in Filipino. | ||
505 | _aUnang bahagi: Mga rehistrong pangwika.--Ikalawang bahagi: Mga sining ng retorika.--Ikatlong bahagi: Mga moda ng wika. | ||
520 | _aAng pag-aaral sa wika ay nagiging isa nang kultural na pag-aaral. Nagiging isang asignatura ang malayuning komunikasyon na pag-aaral sa kultura mula sa lente ng wika. Hahantong sa pag-unawa ng wika ang pagpasok sa kultura; gayundin, hahantong sa pag-unawa sa kultura ang pag-aaral sa wika. Nahahati sa tatlong bahagi ang aklat na ito. I. Pagpapakilala sa iba-ibang rehistrong pangwika. Dito palalilim ang ideya ng pagkaroon ng pamayanan ng tagapagsalita. Nandito ang aspektong interkultural ng malayuning komunikasyon, gayong maipakikilala ang iba't ibang wikang bumubuo ng iba't ibang pamayanan ng tagapagsalita. II. Pagpapakilala sa mag-aaral sa pinapasok niyang pamayanan ng mga tagapagsalita sa pamantasan sa pamamagitan ng pagtuntong sa usapin ng sining panretorika. | ||
650 |
_aFILIPINO LANGUAGE. _xRHETORIC. |
||
650 |
_aFILIPINO LANGUAGE. _vSTUDY AND TEACHING (HIGHER). |
||
942 |
_2lcc _cFIL |
||
999 |
_c5862 _d5862 |