000 01624nam a2200241Ia 4500
003 NUBLRC
005 20250408151450.0
008 241212s9999 xx 000 0 und d
020 _a9789715508889
040 _cNUBLRC
050 _aPL 6055 .Y37 2018
100 _aYapan, Alvin B.
_eEditor
245 0 _aBorador :
_bisang pagkilala sa layunin ng komunikasyon sa kolehiyo /
_cAlvin B. Yapan.
260 _aQuezon City :
_bAteneo de Manila University Press,
_cc2018.
300 _axvi, 157 pages :
_c26 cm.
365 _bPHP 375.00
504 _aText written in Filipino.
505 _aUnang bahagi: Mga rehistrong pangwika.--Ikalawang bahagi: Mga sining ng retorika.--Ikatlong bahagi: Mga moda ng wika.
520 _aAng pag-aaral sa wika ay nagiging isa nang kultural na pag-aaral. Nagiging isang asignatura ang malayuning komunikasyon na pag-aaral sa kultura mula sa lente ng wika. Hahantong sa pag-unawa ng wika ang pagpasok sa kultura; gayundin, hahantong sa pag-unawa sa kultura ang pag-aaral sa wika. Nahahati sa tatlong bahagi ang aklat na ito. I. Pagpapakilala sa iba-ibang rehistrong pangwika. Dito palalilim ang ideya ng pagkaroon ng pamayanan ng tagapagsalita. Nandito ang aspektong interkultural ng malayuning komunikasyon, gayong maipakikilala ang iba't ibang wikang bumubuo ng iba't ibang pamayanan ng tagapagsalita. II. Pagpapakilala sa mag-aaral sa pinapasok niyang pamayanan ng mga tagapagsalita sa pamantasan sa pamamagitan ng pagtuntong sa usapin ng sining panretorika.
650 _aFILIPINO LANGUAGE.
_xRHETORIC.
650 _aFILIPINO LANGUAGE.
_vSTUDY AND TEACHING (HIGHER).
942 _2lcc
_cFIL
999 _c5862
_d5862