000 | 01872nam a2200241Ia 4500 | ||
---|---|---|---|
003 | NUBLRC | ||
005 | 20250403153927.0 | ||
008 | 241212s9999 xx 000 0 und d | ||
020 | _a9789715508490 | ||
040 | _cNUBLRC | ||
050 | _aFIL PL 5584 .B37 2018 | ||
100 |
_aBarbaza, Raniela, T. _eAuthor |
||
245 | 0 |
_aMga Osipon ni Ana T. Calixto : _bpaggigiit ng sadiring banwa sa Osipon maikling kathang Bikol, 1950-1956 / _cRaniela E. Barbaza. |
|
260 |
_aQuezon City : _bAteneo de Manila University Press, _cc2018. |
||
300 |
_aviii, 191 pages : _billustrations ; _c23 cm. |
||
365 | _bPHP 385.00 | ||
504 | _aIncludes glossary. | ||
505 | _aPasasalamat -- Introduksyon -- Mula orosipon tungong osipon, maikling kathang Bikol, 1900-1956 -- Mga osipon ni Ana T. Calixto -- Glosari. | ||
520 | _aBagamat may iba't ibang pagka-Bikolnon na inihaharap ang mga taga-Bikol na nagmumula sa iba't ibang bahagi ng Bikol, sapat na nabubuhol o napagkakaisahan ang pinag-oorosipon: ang banwang Bikolnon. Gayundin samakatwid sa pagkabayan ng Pilipinas. Sa kabila ng pagkakaroon ng iba't ibang grupong etnikong Filipino na may kani-kanilang pagka-Filipino, sapat ma nabubuhol ng pag-oorosipon ng mga Filipino ang pinag-oorosipon: ang bayang Pilipinas. Ang lumalabas na suliranin ay ganito: paano kung may hindi nakakasali sa pag-orosipon ng bayang Pilipinas? Paano kung hindi pag-orosipon ang nangyayari kundi naratibo, o sa ibang salita, dominasyon? Lumilitaw sa mga osipon ni Ana T. Calixto ang pakikipag-orosipon ng Bikolnong babae sa bayang Pilipinas. Ipinapahiwatig ng mga osipon ni Calixto ang mensaheng "Pilipino ako pero babae at Bikolnon din. | ||
600 |
_2CALIXTO, ANA T. _vCRITICISM AND INTERPRETATION. _vBIKOL LITERATURE. _vHISTORY AND CRITICISM. _vSHORT STORIES. _zBIKOL. |
||
651 |
_aBIKOL FICTION. _vHISTORY AND CRITICISM. _y20TH CENTURY. |
||
942 |
_2lcc _cFIL |
||
999 |
_c6114 _d6114 |