000 | 01919nam a22002417a 4500 | ||
---|---|---|---|
003 | NUBALIWAG | ||
005 | 20250407145650.0 | ||
008 | 250407b ph ||||| |||| 00| 0 eng d | ||
020 | _a9789715427319 | ||
040 | _cNUBLRC | ||
050 | _a.G85 2013 | ||
100 |
_aGuillermo, Ramon _eAuthor |
||
245 |
_aAng makina ni mang turing / _cRamon Guillermo. |
||
260 |
_aQuezon City : _bThe University of the Philippines Press, _cc2013. |
||
300 |
_av, 139 pages : _c23 cm. |
||
365 | _bPHP 695.00 | ||
505 | _aKabanata 1.--Kabanata 2.--Kabanata 3.--Kabanata 4.--Kabanata 5.-- Kabanata 6.--Kabanata 7.--Kabanata 8.--Kabanata 9.--Kabanata 10.-- Kabanata 11.--Kabanata 12.--Kabanata13.--Kabanata14.--Kabanata 15.--Kabanata 16.--Kabanata 17.--Kabanata 18. | ||
520 | _aPara sa mga hindi nakakaalam kung paano nilalaro ang sungka sapagkat nahumaling na sa mga modenong laro, ang sungkaan ay may tigpipitong maliit na “bahay” na nakaayos sa dalawang magkatabing hanay. Sa dalawang dulo ng pahabang sungkaan ay may tinatawag na “malaking bahay.” Bago magsimula ang laro ay inihahanda muna ang sungkaan sa pamamagitan ng paglalagay ng tigpipitong sigay sa bawat maliit na bahay. liwanang walang laman ang malalaking bahay. Magkaharap na nakaupo ang mga manlalaro ng sungka. Ang hanay ng malilit na bahay sa harapan ng bawat manlalaro ay itinuturing na sa kanya, gayundin ang malaking bahay sa kanyang kanan. Magsisimula ang laro sa pamamagitan ng sabay na pagdakot ng dalawang manlalaro ng mga sigay sa alinmang maliit na bahay sa kanilang hanay at paghulog ng mga sigay nang paisa-isa sa mga bahay na maliit at sa kani-kanilang malaking bahay na paikot sa dirección pakanan sa kanilang hanay at pakaliwa sa hanay ng kalaban. | ||
650 |
_aTAGALOG FICTION. _vSHORT STORIES. _vFILIPINO. |
||
650 |
_aGAMES. _vPSYCHOLOGICAL ASPECTS. _vFICTION. |
||
650 |
_aGAMES. _vSYMBOLIC ASPECTS. _vFICTION. |
||
942 |
_2lcc _cFIL _n0 |
||
999 |
_c7283 _d7283 |