000 01919nam a22002417a 4500
003 NUBALIWAG
005 20250407145650.0
008 250407b ph ||||| |||| 00| 0 eng d
020 _a9789715427319
040 _cNUBLRC
050 _a.G85 2013
100 _aGuillermo, Ramon
_eAuthor
245 _aAng makina ni mang turing /
_cRamon Guillermo.
260 _aQuezon City :
_bThe University of the Philippines Press,
_cc2013.
300 _av, 139 pages :
_c23 cm.
365 _bPHP 695.00
505 _aKabanata 1.--Kabanata 2.--Kabanata 3.--Kabanata 4.--Kabanata 5.-- Kabanata 6.--Kabanata 7.--Kabanata 8.--Kabanata 9.--Kabanata 10.-- Kabanata 11.--Kabanata 12.--Kabanata13.--Kabanata14.--Kabanata 15.--Kabanata 16.--Kabanata 17.--Kabanata 18.
520 _aPara sa mga hindi nakakaalam kung paano nilalaro ang sungka sapagkat nahumaling na sa mga modenong laro, ang sungkaan ay may tigpipitong maliit na “bahay” na nakaayos sa dalawang magkatabing hanay. Sa dalawang dulo ng pahabang sungkaan ay may tinatawag na “malaking bahay.” Bago magsimula ang laro ay inihahanda muna ang sungkaan sa pamamagitan ng paglalagay ng tigpipitong sigay sa bawat maliit na bahay. liwanang walang laman ang malalaking bahay. Magkaharap na nakaupo ang mga manlalaro ng sungka. Ang hanay ng malilit na bahay sa harapan ng bawat manlalaro ay itinuturing na sa kanya, gayundin ang malaking bahay sa kanyang kanan. Magsisimula ang laro sa pamamagitan ng sabay na pagdakot ng dalawang manlalaro ng mga sigay sa alinmang maliit na bahay sa kanilang hanay at paghulog ng mga sigay nang paisa-isa sa mga bahay na maliit at sa kani-kanilang malaking bahay na paikot sa dirección pakanan sa kanilang hanay at pakaliwa sa hanay ng kalaban.
650 _aTAGALOG FICTION.
_vSHORT STORIES.
_vFILIPINO.
650 _aGAMES.
_vPSYCHOLOGICAL ASPECTS.
_vFICTION.
650 _aGAMES.
_vSYMBOLIC ASPECTS.
_vFICTION.
942 _2lcc
_cFIL
_n0
999 _c7283
_d7283